3 ศิลปินมาเลเซีย ร่วมงาน “อาร์ต บาเซิล ฮ่องกง 2566”

ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต เตรียมร่วมงาน “อาร์ต บาเซิล ฮ่องกง 2566” (Art Basel Hong Kong 2023) โดยนำเสนอผลงานกลุ่มของศิลปินมาเลเซีย 3 คน โจชัว เคน โกเมซ, จัสติน ลิม และ โหยว ชู กวน ณ บูธ 1D25 ศูนย์การประชุมและการจัดงานแสดงแห่งฮ่องกง ถนนฮาร์เบอร์ หว่าน ใจ๋ ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 23-25 มีนาคม 2566

โหยว ชู กวน และ จัสติน ลิม กับภาพเขียน ขณะที่ โจชัว เคน โกเมซ กับประติมากรรม แต่ละคนสร้างผลงานในสไตล์และลายเซ็นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเพื่อเสนอมุมมองที่นําไปสู่สิ่งที่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนในวงการศิลปะร่วมสมัยของมาเลเซียซึ่งโฟกัสไปที่การตกตะกอนความคิดและการมีสติ

ซีรี่ส์ผลงานประติมากรรมของโกเมส สํารวจประเด็นปัญหาของความสัมพันธ์ที่ต้องพึ่งพาอีกฝ่ายอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนสภาพจากการแอบรักอยู่ห่างๆมาเป็นความใกล้ชิดที่กัดกินทุกอย่างของความสัมพันธ์ ธีมของผลงานชิ้นนี้ถูกตั้งคำถามจากมุมมองของการถ้ำมอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับตํานานของเวนดิโกวิญญาณกินเนื้อคนที่ถูกสาปให้ขับเคลื่อนด้วยความหิวโหย และดํารงอยู่ไปเรื่อยๆอย่างอดอยาก ในขณะที่ตำนานนั้นดูลึกลับดำมืด แต่ผลงานของโกเมสกลับลดระดับความน่ากลัวจากเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจมาให้ซ่อนอยู่หลังเฉดสีพาสเทลรูปลักษณ์ที่ดูไม่มีพิษภัยและฉาบความน่าสยดสยองด้วยความเพ้อฝัน

ภาพวาดชุดใหม่ของจัสติน ลิม สะท้อนให้เห็นถึงช่วงเวลาที่ผู้คนใช้ชีวิตระหว่างล็อกดาวน์ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่อยู่ในโลกที่เหมือนจะไร้พรมแดน แต่ลิมรู้สึกว่ายิ่งความสัมพันธ์ของผู้คนพึ่งพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเท่าไหร่เรายิ่งห่างไกลกันมากเท่านั้นช่วงเวลาแปลกๆแบบนี้ทําให้เขามองเข้าไปข้างในเพื่อตระหนักมากขึ้นว่าไม่มีใครสามารถควบคุมชีวิตใครได้จริงๆ และโลกใบนี้ก็ไม่มีอะไรแน่นอน ผลงานของลิมเป็นฉากในจินตนาการที่จัดวางท่าทางของมนุษย์และลงสีองค์ประกอบภาพให้ออกมาในแนวภาพถ่ายผสมปนเปกันเพื่อสร้างความรู้สึกคลุมเครือ ผลงานชิ้นนี้คือการพรรณนาถึงชีวิตประจําวันที่วางซ้อนในสภาพแวดล้อมที่ไม่ปะติดปะต่อกันสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นและบางครั้ง ในสภาพแวดล้อมเทียม

ในผลงาน “Burn The Desert” โหยว ชู กวน วาดจากประสบการณ์ส่วนตัวเพื่อแสดงความซาบซึ้งและชื่นชมนักสู้แนวหน้าและวีรบุรุษในชีวิตจริงของเขา ซีรีส์นี้ขยายมาจากผลงานชุด “Streaming Mountain” โดยเฉพาะในช่วงปี 2562-2563 ซึ่งยังเน้นการใช้เทคนิคการปล่อยให้สีหยดลงไปเรื่อยๆภาพเขียนชิ้นนี้เน้นย้ําถึงผลงานศิลปะโดยรวมของโหยว ซึ่งศิลปะทําหน้าที่เป็นช่องทางในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับสภาพแวดล้อม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *