ถอดรหัส ‘สี’ ของมานิต ศรีวานิชภูมิ

“Pink, Black & Blue” นิทรรศการภาพถ่ายเดี่ยว 3 ชุดของ มานิต ศรีวานิชภูมิ ณ ห้อง HOP PHOTO GALLERY ชั้น 3 โซน MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 – 9 เมษายน 2566 เวลา 11.00 น. – 19.00 น.

เราเคยถอดรหัสของ ‘สี’ ได้ลึกซึ้งกว่านี้, เขียวแทนความอิจฉาริษยา ชมพูคือความปรารถนา แดงคือความอัปยศ ความทารุณแทนด้วยดำและน้ำเงิน

แม้ว่าสีจะดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่มันก็แบ่งแยกพวกเรา – เป็นเราเป็นเขา, ดำขาว, แดงน้ำเงิน, แดงเหลือง เราถูกชักจูงด้วยถ้อยคำลวงๆให้เอาชนะคะคานและประหัตประหารกัน เรื่องพวกนี้ทำให้ผู้คนเหนื่อยเกินที่จะรับรู้สิ่งอื่นใด แม้กระทั่งความอยู่รอดของพวกเรากันเองซะด้วยซ้ำ นับประสาอะไรกับเรื่องศิลปะ

มันง่ายที่จะลืมไปว่า สีเป็นรูปแบบหนึ่งของแรงสั่นสะเทือนอันบริสุทธิ์ ปราศจากอคติและบริบทที่มนุษย์สร้างขึ้น มันคือพลังงานที่เยียวยาและปลดปล่อยเราจากความขัดแย้งทางอารมณ์ที่แสนคลุมเครือด้วยการระบายอารมณ์ออกมาอย่างน่าพึงใจ สีคือนาฏกรรมในชั่วพริบตา ก้าวพ้นคำบรรยายและรูปทรงใดๆ ก้าวข้ามกระทั่งการสัมผัส มันทำให้สมองอิ่มเอมและหัวใจกระจ่างชัด

การจองจำระดับโลกจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส (Covid-19) ทำให้ศิลปินภาพถ่าย ‘มานิต ศรีวานิชภูมิ’ มีเวลาในการรวบรวมผลงานชุด Pink Man อันโด่งดังของเขาให้เสร็จ รวมถึงหนังสืออีกสองเล่มที่เนื้อหาเข้มข้นและไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน: งานที่ไม่ธรรมดาอย่าง ‘I Saw A Blue Wing’ และความสุขอันแสนมืดดำ ‘When I Was Twenty’

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *